Bạn phải biết đến 2 kỹ năng này nếu không sợ thất nghiệp

Ở thời điểm hiện tại, cầm trên tay tấm bằng cử nhân thì chưa dám chắc chắn rằng bạn sẽ có một công việc tốt. Thất nghiệp đang dần trở thành nỗi ám ảnh của các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời. Điều quan trọng không chỉ nằm ở kiến thức mà còn nằm ở những kỹ năng của bản thân. Vậy trong hàng tá kỹ năng thì kỹ năng nào là quan trọng nhất?

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) phối hợp với trang mạng Linkedln vừa công bố Báo cáo nhân lực 2017, báo cáo này đã chỉ ra chỉ có 2 kỹ năng để giúp bạn vượt qua nỗi sợ thất nghiệp. Vậy những kỹ năng đó là những kỹ năng nào?

1.Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là kỹ năng thiết yếu của mỗi con người, thế nhưng chưa chắc rằng chúng ta đã biết được hết tất cả các nguyên tắc ứng xử trong cuộc sống. Chính điều đó có thể khiến bạn vô tình mắc lỗi trong quá trình tương tác với mọi người. Có một số nguyên tắc giao tiếp ứng xử điển hình như sau:

            Xưng hô với mọi người

Trong đời sống, mọi người xưng hô với nhau theo tuổi tác hay xưng hô theo vai vế trong gia đình, trong công ty. Xưng hô phải thể hiện sự kính trọng của bản thân đối với mọi người xung quanh dù người đó có vai vế thấp hay cao hơn mình. Tuyệt đối không dùng những đại từ xưng hô một cách quá thân mật hay quá sỗ sàng.

            Tạo sự thu hút khi giao tiếp

Để cuộc trò chuyện diễn ra tốt đẹp và vui vẻ, bạn phải tạo được sự thu hút của bản thân thông qua cách giao tiếp và ngôn ngữ cơ thể. Khi nói phải tạo sự thu hút của mình thông qua những đoạn nhấn nhá, điều chỉnh âm lượng giọng nói thích hợp hoặc dùng cử chỉ để diễn tả sinh động thêm lời nói sẽ giúp cuộc giao tiếp trở nên thu hút hơn.

            Tránh lối nói gây cảm giác không tốt cho người đối diện

Tránh bày tỏ thái độ khinh thường đối với người đối diện như thái độ mỉa mai, khinh thường hay thậm chí miệt thị người khác. Bởi vì thái độ của bạn được thể hiện thông qua lời nói, do đó bạn nên điều chỉnh cảm xúc của mình khi nói chuyện, cố gắng lúc nào cũng tỏ ra thân thiện để gây thiện cảm đối với mọi người dù bất cứ ai.

            Lựa chọn chủ đế thích hợp

Những chủ đề có thể gây mâu thuẫn giữa những người giao tiếp với nhau như: giới tính, tôn giáo, chính trị, pháp luật,…bởi vì mỗi người đều có những quan điểm riêng và họ luôn sẵn sàng bảo vệ quan điểm của mình trong những trường hợp này. Do đó, trong bất cứ cuộc giao tiếp nào, hãy hạn chế đề cập đến những vấn đề đó.

            Làm chủ cuộc trò chuyện

Hãy luôn giữ thái độ tỉnh táo và luôn sẵn sàng điều chỉnh cuộc trò chuyện luôn ở mức độ phù hợp để tránh mâu thuẫn tăng cao hay vượt xa giới hạn. Hãy nói chuyện bằng thái độ chân thành, tự nhiên, súc tích, tránh nói lan man, lấp lửng hay nói dối, nói quá.

2.Kỹ năng công nghệ

Kỹ năng công nghệ chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, khi mà thời đại số bùng nổ, mọi công việc đều thực hiện trên máy tính và lưu trữ thông tin cũng được sử dụng thông qua máy tính. Máy tính giúp cho các ngành kinh tế phát triển hơn do đó yêu cầu nguồn nhân lực phải cập nhật sự phát triển công nghệ thông tin. Một số kỹ năng công nghệ sau bạn cần phải có để không sợ bị thụt lùi trong thời đại kinh tế hiện nay:

            Gõ phím bằng mười ngón

Một người tỏ ra chuyên nghiệp khi họ gõ bàn phím bằng 10 ngón và thậm chí có người còn không cần phải nhìn vào bàn phím mà vẫn gó trơn tru. Còn bạn, bạn đang “mổ cò” hay đang loay hoay tìm vị trí các con chữ trên bàn phím thì hãy chấn chỉnh ngay. Để có được kỹ năng này chỉ có duy nhất một phương pháp đó là thực hành. Hiện nay có rất nhiều phần mềm giúp bạn luyện gõ phím như: 10FastFinger, Typing Rapid, Typing Web…Mỗi ngày dành chút thời gian để luyện gõ phím đảm bảo trong một thời gian ngắn bạn không cần phải loay hoay với các con chữ trên bàn phím nữa.

            Biết các thủ thuật, phím tắt của bàn phím

Để thực hiện một công việc trên máy tính, một số nhà lập trình đã tạo ra các phím tắt để giúp bạn rút ngắn thời gian của một hành động nào đó nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Thực sự trên máy tính có rất nhiều phím tắt mà có thể chúng ta còn chưa biết đến như:

  • Ctrl + C : Copy Sao chép dữ liệu ở một vị trí khác
  • Ctrl + X : Cut (Cắt) Cắt dữ liệu sang một vị trí khác
  • Ctrl + V : Paste (Dán) Dán những dữ liệu đã được sao chép hoặc cắt
  • Ctrl + Z : Undo (Hoàn tác) Quay trở lại công việc trước đã làm
  • Ctrl + Y : Redo (Phục hồi) Quay lại trạng thái trước khi bạn nhấm Ctrl + Z
  • Ctrl + Backspace : (Xóa từ) Xóa cả một từ thay vì từng chữ
  • WinKey + L: Khóa máy tính

            Sử dụng các phần mềm cơ bản

Các phần mềm rất quen thuộc và cũng rất dễ dàng sử dụng như Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft Powerpoint, Microsoft Access,…đặc biệt là đối với các bạn mong muốn làm những công việc văn phòng. Nếu bạn không biết sử dụng những phần mềm này cũng coi như bạn không biết sử dụng máy tính.

            Sao lưu dữ liệu

Mọi người sử dụng máy tính thường có thói quen chỉ tạo 1 bản dữ liệu, chẳng may trong trường hợp máy tính bạn gặp trục trặc khiến bạn phải reset lại toàn bộ thì có thể toàn bộ những dữ liệu đó sẽ bị mất đi. Do đó, khi tạo một dữ liệu, phải tạo cho nó một bản sao và lưu trữ theo hệ thống để nếu trường hợp xấu nhất xảy ra thì bạn cũng chẳng phải lo mất hết. Có rất nhiều cách lưu trữ như: Lưu trữ bằng một ổ cứng di động (USB…) hay lưu trữ đám mây (Google Drive, Onedrive, Dropbox,…) hay lưu trên đĩa CD, DVD….

Dù bạn đang học ngành nghề nào, hay đang làm công việc gì thì những kỹ năng này cực kì quan trọng để bản thân có một công việc tốt hơn. Và những kỹ năng này bạn có thể sẽ phải dùng cả đời và không ngừng trau dồi nó.